VIDEO CLIPS
Video
LAN TỎA PHONG TRÀO BẢO VỆ RỪNG TỪ MỘT DỰ ÁN Ý NGHĨA
HỘI NGHỊ SƠ KẾT DỰ ÁN “HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG CÁC XÃ VÙNG ĐỆM PHÁT TRIỂN CÂY DƯỢC LIỆU DƯỚI TÁN RỪNG NHẰM TĂNG THU NHẬP VÀ BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC Ở KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN TÂY NGHỆ AN”
ANH VỪ BÁ ĐỒNG THỰC HIỆN VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỆ THỐNG TERRA-I VÀ CẬP NHẬP THÔNG TIN LÊN HỆ THỐNG TERRA-I
ANH VỪ BÁ ĐỒNG THỰC HIỆN VIDEO HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỆ THỐNG TERRA-I VÀ CẬP NHẬP THÔNG TIN LÊN HỆ THỐNG TERRA-I
ANH VỪA BÁ ĐỒNG, TRƯỞNG NHÓM FICM BẢN HUỒI GIẢNG 1, THỰC ĐỊA HIỆN TRƯỜNG VÀ TỰ LÀM VIDEO RẤT ĐẶC SẮC!
HIỆU QUẢ CỦA FCIM TRONG QUẢN TRỊ VÀ BẢO VỆ RỪNG
KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN VNM/UNDP/2021/06.
SỬ DỤNG TERRA-I TRONG THEO DÕI DIỄN BIẾN RỪNG GẦN THỜI GIAN THỰC CHO CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI (CSOs) VÀ CÁC TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG (CBOs) Ở HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN
ONLINE SUPPORT

Hotline - 0918618358

Văn phòng - 0918618358
Hôm nay: 79 | Tất cả: 110,656
FANPAGE FACEBOOK
 
TIN TỨC Bản in
 
Hội thảo tăng cường tham gia và nâng cao hiệu quả giám sát độc lập của các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương về thay đổi rừng
Tin đăng ngày: 28/7/2020 - Xem: 687
 

BVR&MT – Ngày 30/5 Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng cục Lâm nghiệp và Trung tâm Phát triển nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp và chủ trì tổ chức hội Thảo Tăng cường sự tham gia và Nâng cao hiệu quả giám sát độc lập của các tổ chức xã hội (TCXH) và cộng đồng địa phương về thay đổi rừng.

Tham dự hội thảo con có sự tham gia của các cơ quan Trung ương: Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm, Văn phòng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Phát triển Lâm nghiệp bền vững và và quản lý bền vững tài nguyên rừng (REDD+), BQL Dự án FCPF TW, Viện Khoa học Lâm nghiệp và đại diện của 06 tỉnh Bắc Trung Bộ (gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Bình).

Upload


Bà Nguyễn Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững SRD đồng chủ trì phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững SRD cho biết: Hội thảo nhằm báo cáo và trao đổi với Tổng cục Lâm nghiệp, Liên Hiệp hội và các cơ quan liên quan để hoàn thiện hệ thống giám sát cũng như tạo cơ hội để đại diện người dân và các TCXH ở 6 tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ nói lên nguyện vọng của mình.

Hội thảo được tổ chức với 03 mục tiêu chính: thứ nhất, Tạo cơ hội cho các TCXH và đại diện người dân nói lên nguyện vọng tham gia giám sát độc lập về thay đổi rừng tại địa phương nhằm tăng cường công khai minh bạch. Thứ hai, các cơ quan nhà nước cấp trung ương và địa phương cùng TCXH và người dân thảo luận các điều kiện và cơ hội để TCXH và cộng đồng địa phương tham gia giám sát độc lập về thay đổi rừng. Cơ chế, giải pháp để thu hẹp khoảng trống năng lực được thảo luận và thống nhất giữa các TCXH và chính quyền địa phương. Thứ ba, gợi ý cơ chế giám sát độc lập về thay đổi rừng do TCXH và người dân chủ trì để các cơ quan chức năng xem xét và ra quyết định.

Upload

Ông Trần Ngọc Tuệ, trưởng phòng FLFGT trình bày kết quả công tác tập huấn Chương trình giảm phát thải của Việt Nam tại 06 tỉnh vùng duyên hải Bắc Trung Bộ đã đạt được nhiều kết quả.
Việc tổ chức các hội thảo tập huấn về Chương trình giảm phát thải của Việt Nam (ER-P), xác định khoảng trống năng lực của cộng đồng và điều kiện để người dân tham gia ER-P tại 06 tỉnh vùng duyên hải Bắc Trung Bộ với 299 người tham gia đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tài nguyên rừng, công tác bảo vệ rừng, cacbon rừng. Đặc biệt là chính người dân cũng có thể tham gia vào công tác giám sát diễn biến rừng.

Chương trình giảm phát thải của Việt Nam xác định việc chuyển đổi rừng như một động lực chính của nạn phá rừng và suy thoái rừng. Bao gồm cả hai loại chuyển đổi từ rừng tự nhiên theo kế hoạch và không theo kế hoạch thành các nông trại, canh tác nông nghiệp, cơ sở hạ tầng (thủy điện), công nghiệp, phát triển khác và khai thác gỗ đều tác động không nhỏ đến mất rừng và suy thoái rừng. Dẫn đến các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, đặc biệt đối với các cộng đồng sống dựa vào rừng.

Theo ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, LHH VN: Việc Việt Nam tham gia sâu vào các sáng kiến quốc tế liên quan đến lĩnh vực Lâm nghiệp là Sáng kiến Thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (FLEGT) và Sáng kiến Giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế mất và suy thoái rừng, bảo tồn, nâng cao trữ lượng các bon và quản lý bền vững tài nguyên rừng (REDD+), đã giúp các TCXH Việt Nam có môi trường và cơ hội tham gia phản biện, thực hiện và giám sát thực hiện các chính sách và chương trình lâm nghiệp.

Sau khi phân tích 04 phương pháp giám sát thay đổi rừng hiện đang áp dụng hoặc thử nghiệm, gồm có: Hệ thống Thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp (FORMIS), cụ thể là Hệ thống giám sát diễn biến Tài nguyên rừng (FRMS); Hệ thống giám sát quản trị rừng có sự tham gia (PFG); Hệ thống đo đếm theo dõi diễn biến rừng sử dụng máy tính bảng và Hệ thống giám sát diễn biến rừng gần với thời gian thực sử dụng phần mềm Terra-I. Trong đó, các cấp chính quyền, kiểm lâm các cấp và chủ rừng (tại Di Linh và Hải Dương) đánh giá cao phần mềm Terra-I trong việc cung cấp các thông tin cảnh báo thay đổi rừng, đặc biệt là những khu rừng khó tiếp cận. Đây là một hệ thống giám sát gần thời gian thực, sử dụng ảnh vệ tinh nhằm mục đích phát hiện biến động lớp phủ thực vật, cung cấp những dữ liệu về tình trạng mất rừng cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan.

Upload


Toàn cảnh hội thảo.


Tại hội thảo, đại diện các cơ quan trung ương, các tỉnh duyên hải Bắc Trung bộ đã cùng thảo luận về các khó khăn, bất cập mà các TCXH và cộng đồng gặp phải khi tham gia giám sát thay đổi rừng; Những nhu cầu, điều kiện để các TCXH và cộng đồng địa phương tham gia giám sát và khuyến nghị hệ thống giám sát độc lập phù hợp cho từng địa phương.

Để kiểm soát về sự thay đổi tài nguyên Rừng Trung tâm môi trường và tài nguyên sinh học tham dự hội thảo tăng cường tham gia và nâng cao hiệu quả giám sát độc lập của các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương.

Upload

Trung tâm môi trường và tài nguyên cùng tham dự hội thảo

 

 
Tin tức khác:
TRUNG TÂM MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN SINH HỌC CÙNG CÁC NHÀ HẢO TÂM CHIA SẺ VỚI ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN (12/10/2022)
NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁM SÁT THỰC THI PHÁP LUẬT VỀ MÔI TRƯỜNG CHO CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI (22/7/2022)
KIẾN NGHỊ CHO COP 26 VỀ LỒNG GHÉP GIỚI VÀ NÂNG CAO VỊ THẾ PHỤ NỮ TRONG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, PHỤC HỒI KINH TẾ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19 (26/10/2021)
XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI ĐỘC LẬP GIÁM SÁT DIỄN BIẾN RỪNG (18/10/2020)
TIỀM NĂNG DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG KẾT HỢP VỚI MÔ HÌNH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN CON CÁ MÁT TẠI XÃ TAM HỢP, HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG (26/9/2020)
TRUNG TÂM MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN SINH HỌC TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN CÁ MÁT GẮN VỚI DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG TẠI XÃ TAM HỢP, HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN (24/9/2020)
HỘI THẢO KHOA HỌC “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC MÔ HÌNH TRỒNG CÂY THUỐC, VƯỜN ƯƠM NHÂN GIỐNG VÀ TÌM KIẾN CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÙNG DƯỢC LIỆU Ở MIỀN TÂY NGHỆ AN” (23/8/2020)
Hội thảo tập huấn tại Nghệ An Khu vực Bắc Trung Bộ (28/7/2020)
Hội thảo tăng cường tham gia và nâng cao hiệu quả giám sát độc lập của các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương về thay đổi rừng (28/7/2020)
Mô hình trồng cây sa nhân (28/7/2020)
OECM: Cơ hội mới cho bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam (27/7/2020)
Xây dựng kịch bản, điều hòa nguồn nước trong mùa cạn 2020 (27/7/2020)
Đề xuất ưu tiên bảo vệ các loài dược liệu quý, hiếm, đặc hữu (27/7/2020)
Một số ứng dụng của công nghệ sinh học trong chế biến thực phẩm (27/7/2020)
Khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên (27/7/2020)

TRUNG TÂM MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN SINH HỌC
Địa chỉ: 3/35 đường Tuệ Tĩnh, Phường Hà Huy Tập, TP Vinh
Văn phòng dự án EU: Phòng 202, Tòa nhà A4 Handico 30, Ngã tư Phạm Đình Toái – Đại lộ Lê Nin, TP Vinh
SĐT: 02383 598458 (0918618358/ 0917113270/ 0961094699)
Email: cebr.vn35@gmail.com - Website: http://cebr.org.vn

Tin tức
  • TRUNG TÂM MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN SINH HỌC CÙNG C ...
  • NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁM SÁT THỰC THI PHÁP LUẬT VỀ M ...
  • KIẾN NGHỊ CHO COP 26 VỀ LỒNG GHÉP GIỚI VÀ NÂNG CAO ...
  • XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI ĐỘC LẬP GIÁM SÁT DIỄN BIẾN RỪNG ...
  • TIỀM NĂNG DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG KẾT HỢP VỚI ...
  • TRUNG TÂM MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN SINH HỌC TRIỂN ...
  • HỘI THẢO KHOA HỌC “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC MÔ HÌNH T ...
  • Hội thảo tập huấn tại Nghệ An Khu vực Bắc Trung Bộ ...
  • Chat hỗ trợ
    Chat ngay

    0918618358