Tam Thái là một trong 2 xã của tỉnh Nghệ An được lựa chọn triển khai chiến dịch truyền thông lần thứ nhất trong khuôn khổ dự án “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội cấp cơ sở trong giám sát các chương trình REDD+ tại Việt Nam”. Chiến dịch truyền thông thực hiện với mục tiêu nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng của địa phương thông qua ứng dụng công nghệ viễn thám Terra-i trong giám sát diễn biến thay đổi rừng. Chiến dịch truyền thông được tổ chức gồm các chuỗi hoạt động trên địa bàn 9/9 thôn bản của xã Tam Thái như in và treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền tại Trung tâm xã, thu thanh và phát thanh bản tin đặc biệt về Chiến dịch truyền thông bằng tiếng Thái và Tiếng Việt trên tất cả các thôn bản.
Đặc biệt, Hội thi truyền thông với chủ đề “Cộng đồng giám sát sự thay đổi rừng ứng dụng Hệ thống Terra-i” đã được ban FCIM xã Tam Thái tích cực chuẩn bị trong tháng 05 năm 2022. Hội thi đã diễn ra vào hồi 7 giờ 30 ngày 31/05/2022 với sự tham gia của các khách mời và 237 người dân 9 thôn bản, 21 thành viên các đội 3 đội thi, 20 thành viên đội văn nghệ, đại diện cán bộ dự án, cán bộ truyền thông; đại diện chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn, các nhóm FCIM xã Tam Quang, Tam Đình và các đơn vị truyền thông như Đài truyền hình Tương Dương. Hội thi đã diễn ra trong 4 giờ gồm 3 phần thi Chào hỏi, Kiến thức và Năng khiếu với các màn tranh tài đến từ 3 nhóm FCIM của các bản Cây Me, Tân Hợp và bản Cánh Tráp. Kết quả chung cuộc giải nhất đã thuộc về đội FCIM Lá phổi xanh (Bản Cây Me), giải nhì là đội FCIM Rừng vàng (Bản Tan Hợp) và giải ba là đội FCIM Rừng đại ngàn (Bản Cánh Tráp). Bên cạnh đó, ban tổ chức đã trao 10 phần quà cho 10 khán giả có câu trả lời đúng nhất các câu hỏi phần thi khán giả.
Có thể nói, chiến dịch truyền thông được tổ chức đã tạo được hiệu ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng về tăng cường bảo vệ rừng trên địa bàn xã Tam Thái nói riêng và huyện Tương Dương nói chung. Các trang mạng xã hội của các tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng các thôn bản đã chia sẻ và đăng tin nhiều bài viết về chương trình truyền thông. Theo thống kê chưa đầy đủ chỉ tính riêng ngày 31/05/2022, tại trang “Tuyenhinh Tuongduong” có 15 lượt chi sẻ, 1488 lượt xem, trang facebook “Phụ nữ Tam Thái” có 57 người thích, 11 lượt bình luận, trang facebook “Hà Hoài; Vymy; ThuUyen; Chà lạp cua quai; Lomong…” cũng có bài biết tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa trên cộng đồng mạng, ngoài ra trên các nhóm Zalo “Tam Thái quê hương; Nhóm công việc cơ sở; nhóm công đoàn cơ quan; nhóm FCIM huyện, xã, các bản có dự án…” đã tích cực tuyên truyền đợt chiến dịch truyền thông đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TỪ CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG XÃ TAM THÁI
Tin bài, ảnh: Ngọc Dũng và Nhóm hiện trường.
(Dự án CSO-LA/2019/411-843)